Bầu trợ lực phanh xe i20 chính hãng
Bầu trợ lực phanh là một bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh của xe ô tô. Bầu trợ lực phanh được lắp ngay dưới bàn đạp chân phanh.
Cấu tạo của bầu trợ lực phanh bao gồm: cần điều khiển van, van điều khiển, buồng áp suất biến đổi, buồng áp suất không đổi, lò xo màng và piston trợ lực.
Nguyên tắc hoạt động Bầu trợ lực phanh:
– Khi sử dụng phanh, dưới tác đụng của các lò xo hồi vị, van điều khiển mở thông rãnh không khí, do đó độ chân không ở hai buồng A và B bằng nhau và bằng độ chân không trên đường ống nạp từ bơm chân không. Độ chênh áp trên hai mặt của màng tác động không còn, lò xo hồi vị đẩy màng tác động, ty đẩy và piston thủy lực về phía bên phải buồng B, Dầu trợ lực phanh trong xi lanh không có áp lực phanh.
– Khi người đạp phanh thông qua ty đẩy, van điều khiển đóng kín rãnh thông A-B ngăn cách buồng A nối với độ chân không của ống nạp( có áp suất thấp hơn không khí) với buồng B, Sau đó mở rộng buồng B với không khí có áp suất cao hơn buồng A.
Sự chênh lệch áp suất này tạo nên lực cường hóa nén lò xo, đẩy màng tác động, cần đẩy và tăng áp lực piston trong xilanh chính thực hiện quá trình phanh
– Khi thôi phanh lò xo hồi vị đẩy màng tác động, cần đẩy piston và ty đẩy bàn đạp vè vị trí ban đầu. Van điều khiển thông rãnh A-B làm mất sự chênh áp. Bộ trợ lực trở về trạng thái không phanh.
Dấu hiệu báo hư hỏng Bầu trợ lực phanh
– Cảm thấy chân phanh bị nặng khi đạp
– Cần phải đạp phanh mạnh hơn bình thường để dừng xe
– Máy chạy không đều hoặc vòng tua cầm chừng lên cao hơn hoặc sáng đèn “Check Engine” (do bầu hơi bị hở)
– Khi đạp phanh thấy có tiếng kêu, rít từ bàn đạp phanh
Tư vấn sửa chữa
– Khi cần phải thay thế nên sử dụng hàng chính hãng GM có chất lượng tốt được xác nhận và kiểm tra để đảm bảo xy lanh tổng phanh không bị chảy dầu. Dầu thủy lực từ xy lanh tổng phanh bị chảy có thể làm hỏng bầu trợ lực phanh mới.
♣ Lưu ý: Các bộ phận liên quan
1_Bầu trợ lực phanh.
2_Xy lanh tổng phanh.
3_Bình đựng dầu phanh.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.